image banner
Tin mới
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Trường Tiểu học Phú Mỹ 3 tổ chức chuyên đề “Tích hợp dạy học STEM trong môn Toán lớp 4”

    Năm học 2023 - 2024, Trường Tiểu học Phú Mỹ 3 đã xây dựng và đưa vào giảng dạy theo chuyên đề “Tích hợp dạy học STEM trong môn Toán lớp 4”

    Theo ông Dương Trung Thu - Hiệu trưởng nhà trường, chuyên đề này hướng đến mục đích nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý và giáo viên về vị trí, vai trò và ý nghĩa của giáo dục STEM trong thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018; Tạo cơ hội cho giáo viên điều chỉnh, đổi mới phương pháp giảng dạy; phát huy khả năng trong việc tổ chức các hoạt động dạy học; phát hiện những phẩm chất, năng lực của học sinh; giúp giáo viên làm chủ bản thân góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục tiểu học. Đồng thời, giúp giáo viên nắm bắt được những mặt ưu của phương pháp dạy học theo định hướng giáo dục STEM cũng như thấy rõ được đây là một sự tiếp cận mới trong giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực  trong tương lai, trong đó nhấn mạnh sự kết nối, liên thông, tích hợp giữa bốn lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học.

anh tin bai

 

       Yêu cầu bắt buộc đối với chuyên đề này, đó là: Hình thức tổ chức bài học STEM có thể linh hoạt, kết hợp các hoạt động trong và ngoài lớp học, nhưng cần bảo đảm mục tiêu dạy học của phần nội dung kiến thức trong chương trình. Đặc biệt, giáo viên biết tổ chức các hình thức dạy học dạy học lôi cuốn học sinh vào hoạt động kiến tạo, tăng cường hoạt động nhóm, tự lực chiếm lĩnh kiến thức mới và vận dụng kiến thức để giải quyết vấn đề.

        Thông qua đó, học sinh sẽ được trải nghiệm thực hành liên quan tới bài học, tạo ra sản phẩm dựa trên các kiến thức vừa được học. Khi học sinh tiếp cận với những sản phẩm sẽ kích thích tư duy sáng tạo của mỗi học sinh. Không những thế, học sinh cũng sẽ phát huy được tính tư duy, say mê sáng tạo, giải quyết vấn đề. Khích lệ mọi thành viên tham gia học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau và rèn luyện được ở các em kỹ năng giao tiếp, diễn đạt nói và viết, kỹ năng làm việc theo nhóm.

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

    Tiết học đã thực sự trao cho các em cơ hội vận dụng nhiều kĩ năng quan trọng như kĩ năng làm việc nhóm, kĩ năng cắt, xé, dán, kĩ năng quan sát và đặc biệt là kĩ năng tự học, tự nghiên cứu,… để thực hiện được ước lượng trong tính toán đơn giản và giải quyết được một số vấn đề thực tiễn liên quan đến tiền Việt Nam vận dụng ước lượng tính toán chi phí nguyên vật liệu trong thực hành tạo ra sản phẩm.

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

    Đồ dùng học tập và các nguyên vật liệu được các em học sinh sử dụng rất linh hoạt, thành thạo để cùng nhau thiết kế làm lồng đèn hoặc quả cầu. Đây cũng chính là điểm hấp dẫn nhất của tiết học STEM: học sinh được cùng nhau tự tay làm ra sản phẩm để tham gia triển lãm ngay tại lớp.

anh tin bai
anh tin bai

 

    Buổi chuyên đề đã diễn ra thành công tốt đẹp, qua đó cũng  là nơi các giáo viên trao đổi, học tập kinh nghiệm của đồng nghiệp để tiếp tục phát huy tối đa hiệu quả của giáo dục STEM, của các phương pháp dạy học, kĩ thuật dạy học tích cực, góp phần thực hiện thành công Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, đồng thời tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường cũng như sự tin yêu của phụ huynh học sinh.

Tác giả: Trường TH Phú Mỹ 3